เมนูสำหรับคนเป็นเบาหวาน

หัวข้อ

เมนู อาหาร คนเป็น เนื้องอก

เมนู อาหาร คนเป็น เนื้องอก การเกิดก้อน “เนื้องอก” (Tumor) ในร่างกาย ก็คือการเติบโตผิดปกติของเนื้อเยื่อในร่างกายค่ะ ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ทั้งเนื้อดี และ เนื้อร้าย โดยเนื้อร้ายนั้นก็สามารถนำไปสู่การเป็นมะเร็งได้ในที่สุด ดังนั้นเราจึงควรป้องกันไม่ให้เซลล์ใหม่ถูกสร้างต่อโดยไม่จำเป็น จนทำให้เกิดก้อนเนื้องอกขึ้นในร่างกาย และอาจจะเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้ เป็นเนื้องอกห้ามกินอะไร และหนึ่งในวิธีที่จะสามารถช่วยได้ก็คือการเลือกกินอาหารที่มีส่วนช่วยต้านเนื้องอกและต้านเซลล์มะเร็ง อย่างอาหาร 6 ชนิดนี้เลย!

  • 1. ขมิ้น ขมิ้น มีสารเคอร์คิวมิน (Curcumin) ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้เซลล์เนื้องอกตายและลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง อีกทั้งยังมีการศึกษาพบว่า เคอร์คิวมินช่วยชะลอการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย
  • 2. ผักตระกูลกะหล่ำ ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บรอกโคลี ผักเคล และเทอร์นิพ (Turnip) มีส่วนช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก เนื่องจากผักเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค แมงกานีส และซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยต้านมะเร็ง ชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ทำให้เซลล์เหล่านี้ตาย และช่วยปกป้อง DNA จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้
  • 3. ถั่ววอลนัท ในถั่ววอลนัทมี โพลีฟีนอล (Polyphenols) ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันการพัฒนาและแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านมได้ดี ใครที่ไม่อยากเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งเต้านม ถั่ววอลนัทถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลยล่ะค่ะ
  • 4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันอนุมูลอิสระไปทำลายเซลล์ และป้องกันเซลล์มะเร็งไม่ให้แพร่กระจายหรือเติบโต โดยเฉพาะแบล็คเบอร์รี่ ที่มีแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มาช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมถึงบลูเบอร์รี่ ก็ยังมีส่วนช่วยต้านการอักเสบและยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งเต้านมได้อีกด้วย
  • 5. มะเขือเทศ มะเขือเทศ เป็นแหล่งของไลโคปีน ที่มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระและมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งปอดได้ดี ดังนั้นหากไม่อยากมีเซลล์มะเร็งเติบโตอยู่ในร่างกาย มะเขือเทศถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลยล่ะค่ะ
  • 6. ปลาที่มีกรดไขมัน ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็น ก็มีส่วนช่วยป้องกันการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ดีไม่แพ้กันค่ะ ปลาเหล่านี้ เช่น แซลมอน แมกเคอเรล แอนโชวี่ เนื่องจากปลาเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มาช่วยต่อสู้กับมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งต่อมลูกหมากค่ะ

เมนู อาหาร คนเป็น เนื้องอก

เมนู อาหาร คนเป็น เนื้องอก ห้ามกินอะไร 

 

เมนู อาหาร คนเป็น เนื้องอก เนื้องอกมดลูก เป็นปัญหาที่ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยเลยมีโอกาสเป็นได้  มักจะพบตั้งแต่ในวัย 25 ไปจนถึงอายุประมาณ 50 กว่าๆ โดยรู้ได้จากการไปตรวจภายในประจำปี หรือ มีอาการผิดปกติบางอย่าง เช่น มีเลือดประจำเดือนออกมาก ก็เป็นอาการแสดงออกอย่างหนึ่งของโรคนี้ได้ หากตรวจพบเจอเนื้องอกมดลูกในขนาดเล็กๆ และหากผู้หญิงไม่ได้อยู่ในวัยที่ต้องการจะมีบุตรแล้ว

คุณหมอมักจะไม่ได้แนะนำการรักษาอะไรมากเป็นพิเศษ นอกจากตรวจดูขนาดเป็นระยะๆ ติดตามการเจริญเติบโตเท่านั้น แต่สำหรับผู้ป่วยอาจจะไม่สบายใจ วิธี ลดขนาด เนื้องอก และอยากค้นหาวิธีที่จะทำให้เนื้องอกเหล่านี้เล็กลง หรืออย่างน้อยก็ไม่เจริญเติบโตมากขึ้นจนต้องผ่าตัดในที่สุด เลยพยายามค้นหาว่า มีอาหารอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจทำให้เนื้องอกมีขนาดโตขึ้นได้ มีความเชื่อว่าอาหารบางชนิด สามารถกระตุ้นให้เกิดฮอร์โมนเอสโตรเจนมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดเนื้องอกมดลูกได้ มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • เต้าหู้ และ อาหารที่ทำจากถั่วเหลือง ซึ่งมีสารไอโซฟลาโวน ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง
  • มะพร้าว เป็นประจำเดือนห้ามกินมะพร้าว หรือน้ำมะพร้าว เพราะเชื่อว่ามีฮอร์โมนเพศหญิงเยอะ จะทำให้ปวดท้องได้ เราจึงควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่ทำจากมะพร้าว เช่น เนื้อมะพร้าว น้ำมะพร้าว กะทิ ทั้งหลายค่ะ
  • อาหารไขมันสูง เช่น พวกอาหารจานด่วนทั้งหลาย ฟาสฟู๊ด ไก่ทอด นม เนย เบเกอรี่ ต่างๆ
  • ลดโปรตีนจากเนื้อสัตว์ การที่เกิดเนื้องอกนั้น เป็นผลมาจากภาวะร่างกายที่ไม่สมดุลย์ อาจจะได้รับอาหารที่มีโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเกินไป เราจึงควรงดเว้นอาหารประเภทนี้ หรือทานให้แต่น้อยค่ะ
  • น้ำอัดลม เพราะว่ามีน้ำตาลสูง การรับประทานบ่อยๆ ทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป อาจจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างฮอร์โมนที่ไม่ปกติได้ค่ะ

 

เนื้องอกมดลูก ควรกินอะไร

 

เมื่อคุยถึงอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงแล้ว และอาหารที่ควรกินล่ะมีไหม อาหารที่จะสามารถทำให้ขนาดของเนื้องอกเล็กลงได้ บางท่านได้เคยเปลี่ยนแปลงการรับประทานอาหารของตัวเอง เช่น งดการทานเนื้อสัตว์ จะรับประทานปลาเป็นครั้งคราว สักอาทิตย์ล่ะครั้งเท่านั้น จากนั้นก็เพิ่มการทานผักผลไม้ให้มากขึ้น พร้อมกับดื่มน้ำใบย่านางไปด้วย ก็พบว่ามีขนาดเนื้องอกที่เล็กลง เราจะลองปฎิบัติดูตามบ้างก็ได้นะคะ และอาหารเหล่านี้เชื่อกันว่า ช่วยในเรื่องเนื้องอกมดลูกได้มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • เห็ด เชื่อกันว่า การกินเห็ด หรือการกินเห็ด 3 อย่างนั้น จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์มาก หนึ่งในประโยชน์นั้นคือ ลดการเกิดพังผืด หรือเนื้องอกได้
  • ย่านาง การทำน้ำย่านางดื่ม ไม่ว่าจะเป็นการคั้นสดแล้วผสมน้ำ หรือจะนำใบมาเคี้ยวแล้วกลืนน้ำตามก็ได้นะคะ ก็จะช่วยเรื่องเนื้องอกมดลูกได้  ปกติการคั้นจะใช้ใบย่านาง 5-6 ใบ ผสมกับน้ำได้ตั้งแต่ 5-8 แก้ว ระวังอย่าทำให้เข้มข้นเกินไป จะทำให้ไตทำงานหนักได้ค่ะ
  • เมล็ดฟักทอง เพราะในเมล็ดฟักทอง มีสารที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเพศชายอยู่ จึงควรกินเมล็ดฟักทอง เพื่อปรับฮอร์โมนให้สมดุลย์ ไม่ให้มีฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไป
  • ขมิ้นชัน มีความเชื่อว่า ขมิ้นชัน มีโอกาสทำให้เนื้องอกมีขนาดเล็กลงได้ โดยรับประทานหลังมื้ออาหารเช้า และก่อนนอน สัก 2-3 แคปซูลต่อมื้อค่ะ
  • มะดัน อาจจะหายากสักหน่อยกับผลไม้ชนิดเปรี้ยวมากตัวนี้ มะดันสามารถนำมาปรุงอาหารแทนมะนาวก็ได้นะคะ นำมาทำยำ หรือว่า ผสมเป็นน้ำพริกก็ได้ค่ะ
  • แอ๊ปเปิ้ล ทำให้ขนาดของเนื้องอกมดลูกไม่เจริญเติบโต เพราะฉะนั้นมารับประทานแอ้ปเปิ้ลกันทุกวันกันดีกว่านะคะ

 

บทความที่แนะนำ